Công tác CCHC trên địa bàn phường Phú Lương tiếp tục được xác định là nhiệm vụ chính trị trọng tâm nhằm thực hiện hiệu quả chủ đề công tác năm 2024 “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo và phát triển” và lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức là thước đo đánh giá hiệu quả của công tác CCHC.
Đảng ủy - UBND phường xác định cần tăng cường, siết chặt kỷ luật, kỷ cương đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và trách nhiệm giải quyết công việc trong các ban ngành, bộ phận chuyên môn phường, đặc biệt là bộ phận “1 cửa”; tập trung cải thiện chỉ số PAR INDEX. Phường đã sớm công bố kết quả chỉ số CCHC năm 2024 của các ban ngành, bộ phận chuyên môn, UBND phường, làm cơ sở các ban ngành, bộ phận xây dựng và triển khai các giải pháp khắc phục.
Phường đã hợp nhất các Ban Chỉ đạo CCHC, Chuyển đổi số, Đề án 06 thành một Ban Chỉ đạo chung để đảm bảo sự chỉ đạo tập trung, toàn diện, thống nhất, đồng bộ công tác CCHC gắn với nhiệm vụ trọng tâm là thực hiện phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh, xác thực điện tử và chuyển đổi số. Ban Chỉ đạo do đồng chí Chủ tịch UBND phường là Trưởng ban. Cơ quan Thường trực chung là Văn phòng UBND phường giúp UBND phường, Chủ tịch UBND phường chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các ban ngành, bộ phận chuyên môn tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung nhiệm vụ CCHC, Chuyển đổi số và Đề án 06.
Tổ chức rà soát đơn giản hóa 100% TTHC thuộc thẩm quyền, chỉ đạo rút ngắn thời gian thực hiện TTHC, tăng chỉ số hài lòng của công dân khi đến giao dịch hành chính. Tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với tăng cường ứng dụng CNTT trong quản lý và cung cấp dịch vụ công trực tuyến, bảo đảm rút ngắn quy trình xử lý, giảm số lượng và đơn giản hóa, chuẩn hóa nội dung hồ sơ, giảm thời gian và chi phí thực hiện thủ tục hành chính.
Tiếp tục triển khai thực hiện việc đánh giá theo Quyết định số 5432/QĐ-UBND ngày 30/12/2021 của UBND thành phố Hà Nội về việc ban hành quy định về tổ chức đánh giá việc giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn Thành phố Hà Nội qua việc công dân quét mã QR.
Việc xây dựng các quy trình giải quyết công việc nội bộ (không phải là
TTHC): Thực hiện văn bản chỉ đạo của UBND quận, UBND phường đã triển khai đến các CBCC phường, phân công nhiệm vụ chỉ tiêu số Quy trình mới cần phê duyệt (tổng số cần xây dựng 03 quy trình) cho các bộ phận chuyên môn tại văn bản số 112/UBNDVP ngày 20/02/2024 về việc Rà soát, xây dựng các quy trình nội bộ năm 2024 (ngoài thủ tục hành chính). Kết quả: Tính đến ngày 01/6/2024 UBND phường đã xây dựng mới được 03/03 quy trình = 100% chỉ tiêu quận giao trong đó có các quy trình bắt buộc quận yêu cầu; tiến hành đơn giản hoá 05/12=41% đạt chỉ tiêu quận giao.
Các nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch CCHC năm 2024 của UBND phường đã sớm được các ban ngành, bộ phận chuyên môn chủ động triển khai thực hiện. UBND phường thường xuyên đôn đốc, theo dõi, nhắc nhở. Đến nay, khối lượng công việc, nhiệm vụ CCHC đã cơ bản hoàn thành và đang triển khai đảm bảo theo kế hoạch CCHC năm 2024. Công tác tìm kiếm ý tưởng, sáng kiến CCHC được chú trọng, thể hiện thông qua việc phường đã nghiêm túc triển khai, hưởng ứng cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, giải pháp CCHC trên địa bàn Thành phố năm 2024. Công tác thông tin, tuyên truyền CCHC được thực hiện đa dạng bằng nhiều hình thức, trong đó, chú trọng tuyên truyền qua hình thức tổ chức Hội thi (sân khấu hóa).
UBND phường đã chỉ đạo, triển khai nhanh chóng, kịp thời theo quy định và chỉ đạo của Trung ương, Thành phố Hà Nội và quận Hà Đông. Việc tổ chức triển khai rà soát, thực hiện đơn giản hóa TTHC đạt hiệu quả cao; hoạt động tham mưu công bố TTHC và việc công khai TTHC được thực hiện nghiêm, đúng quy định, bảo đảm việc tiếp cận, thực hiện TTHC của tổ chức, cá nhân được đơn giản, thuận lợi; việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông cơ bản chặt chẽ, nền nếp, tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức khi đến giao dịch với cơ quan hành chính nhà nước. Việc giải quyết TTHC được các cấp, các ngành quan tâm, tỷ lệ giải quyết TTHC đúng hạn, trước hạn của phường đạt kết quả cao; việc tiếp nhận, xử lý kiến nghị, phản ánh về quy định hành chính, thực hiện TTHC được thực hiện đúng quy định. Công tác kiểm tra công vụ được tăng cường, tạo chuyển biến rõ nét tích cực trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn ở các ban ngành, bộ phận; đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức phường đã có chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động và hiệu quả phục vụ.
Viết bình luận